BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG TRONG NGÀNH DỊCH VỤ
Không quá khi nói rằng: “Kinh doanh là một nghệ thuật mà người kinh doanh là nghệ sĩ”. Nó đòi hỏi người làm kinh doanh phải tư duy khái quát những kiến thức từ sách vở, kinh nghiệm va chạm cuộc sống. Khác với những ngành kinh doanh truyền thống chủ yếu đầu tư tài chính, kinh doanh dịch vụ đòi hỏi người làm chủ cần có kiến thức kỹ năng mềm một cách sâu sắc.
Ngày nay, xu hướng giới trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp bằng cách bỏ tiền của vào các ngành dịch vụ. Đầu tư bài bản trang thiết bị cơ sở vật chất, nguồn lực nhân viên, kỹ năng mềm,… để khát khao thành công. Nhưng đa số đều thất bại hoặc tồn tại nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Cùng lưu ý những điều dưới đây nếu bạn muốn bước chân đến cánh cửa của thành công:
- Hiểu rõ từ A – Z về lĩnh vực kinh doanh
Phải khẳng định đây là khâu quan trọng tiên quyết trước khi bạn bắt tay vào kinh doanh dịch vụ. Bởi kinh doanh dịch vụ biến động vô cùng nhanh trước thị trường và khách hàng cũng có thói quen thay đổi khá nhanh lòng trung thành của họ. Bạn cần phải biết tất cả các khâu: nguốc gốc sản phẩm, nhập hàng, không gian địa điểm nơi đặt dịch vụ, thị trường, khách hàng,… Có thể không cần phải giỏi nhưng quan trọng là hiểu để có thể quản lý nhân viên và trao đổi với khách hàng khi cần thiết.
Hơn nữa nghiên cứu về thị trường là vấn đề nan giải nhất cho người làm dịch vụ khi thị trường không ổn định, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khách hàng dễ dàng bị các thương hiệu mới hấp dẫn.
- Uy tín là sống còn của dịch vụ
Đừng bao giờ chủ quan về yếu tố này, không một ai làm kinh doanh dịch vụ có thể vỗ tay lên ngực tự tin rằng mình không sợ phản hồi xấu của khách hàng. Cho dù bạn có giỏi tới đâu, nhân viên xuất sắc cỡ nào thì khủng hoảng cũng có thể ập đến bất cứ lúc nào không hay. Chỉ một sơ sẩy nhỏ bạn có thể đánh mất uy tín gây dựng bao nhiêu năm.
Nếu dịch vụ của bạn tốt thì khách hàng có thể trở thành người trung thành với bạn, giới thiệu thêm nhiều người thân, bạn bè của họ đến với bạn. Hiệu ứng cộng đồng tích cực này vô cùng hiệu quả. Bạn có thể không mất một đồng quảng cáo nào mà vẫn có khách hàng ở bên.
- Chăm sóc khách hàng thật tốt
Đặc thù của ngành dịch vụ ngoài chất lượng ổn định thì quan trọng hơn là sự tin tưởng. Khi khách hàng được chăm sóc tốt thì chi phí không thành vấn đề với họ. Điều cấm kỵ trong kinh doanh dịch vụ là làm phật ý khách và không chăm sóc tới nơi tới chốn.
Nếu bạn không biết làm họ hài lòng thì rõ ràng bạn thua cuộc. Và sự truyền miệng của khách hàng khủng khiếp thế nào tôi nghĩ bạn không nên nếm thử.
Hãy dùng kiến thức và tư duy của bản thân để thực hiện yêu cầu và làm hài lòng khách hàng. Ngày nay các đơn vị doanh nghiệp dịch vụ đã tin dùng giải pháp ECRM cho vấn đề chăm sóc khách hàng nan giải. Bạn hãy thử xem.
Tất cả những yếu tố trên nếu được nhìn nhận một cách nghiêm túc thì vấn đề kinh doanh đối với bạn hoàn toàn có thể bám trụ trên thương trường khốc liệt này.
Bình Luận